Landing Page

LỊCH SỬ VODKA

Rượu nói chung và vodka nói riêng là một sản phẩm đã mang lại nhiều tính năng cho loài người theo năm tháng lịch sử. Từ thời cổ đại đến nay, rượu đóng một vai trò quan trọng trong tôn giáo và thờ cúng. Nguyên thuỷ, rượu là một thức uống bổ dưỡng của con người và đã được sử dụng rộng rãi mang tính chữa bệnh, sát trùng và giảm đau. Loại thức uống giải khát này giữ vai trò tất yếu, góp phần làm tăng sự vui thú và chất lượng cuộc sống con người. Rượu có thể là một xúc tác xã hội, có thể mang lại sự thư giãn, sự dễ chịu mang tính dược liệu và làm tăng sự ngon miệng. Do vậy, tuy rượu thường bị sử dụng một cách không đúng bởi một nhóm ít người uống, rượu vẫn được minh chứng là thức uống có ích lợi đối với đại đa số con người và được xem là ‘Hoàng đế của các bữa tiệc’.
Trên thế giới, cả người Nga và người Ba Lan đều cho rằng vodka được phát minh ra từ nước mình. Theo các tài liệu lịch sử, từ ‘vodka’ có nguồn gốc của từ ‘voda’ trong tiếng Nga hoặc ‘woda’ trong tiếng Ba Lan, có nghĩa là ‘nước’. Trên thực tế, cồn đầu tiên được sử dụng cho mục đích y tế cho đến thế kỷ thứ 15. Vào thế kỷ thứ 15, người Ba Lan công bố rằng vodka được phát minh từ Ba Lan và sau đó du nhập sang Nga. Người Nga thì lại công bố rằng vodka bắt đầu được sản xuất ở nước họ vào thế kỷ thứ 9, nhưng bằng chứng chỉ ra rằng chỉ đến khi vào thế kỷ thứ 11 thì xưởng sản xuất vodka đầu tiên mới được thành lập ở Khynovsk.
Vào thế kỷ thứ 16, vodka bắt đầu được du nhập từ Nga sang Thuỵ Điển và kể từ đó thế giới được biết đến vodka như một thứ đồ uống có cồn một cách chính thức. Tại Thụy Điển khi đó, Chính phủ đã có lệnh cấm sản xuất vodka bởi họ cho rằng uống vodka không có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên sau đó họ đã nhận thấy rằng thuế thu được tăng thêm từ việc bán rượu vodka đáng kể hơn so với sự sút giảm sức khoẻ của dân Thuỵ Điển vì bán rượu.
Vào thế kỷ thứ 14 khi mà Đại sứ Anh Quốc khi sang thăm và làm việc tại Maxcơva của Nga lần đầu tiên có gọi vodka là thứ đồ uống quốc gia của Nga. Và kể từ thế kỷ thứ 16 trở đi, Ba Lan và Phần Lan đã quyết định lấy vodka làm đồ uống quốc gia của họ. Riêng Nga, mãi đến thế kỷ thứ 17 họ mới chính thức công bố vodka là đồ uống quốc gia của mình.
Và sau đó vodka được lan rộng đi khắp nơi ở Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Vodka đã được xem là thứ đồ uống nổi tiếng và phổ biến trên khắp toàn cầu. Vodka ngày càng được hoàn thiện hơn về công nghệ sản xuất cũng như tinh chế và thưởng thức theo các cách khác nhau.



CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Liên quan

Thông Tin Liên Hệ